Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019

Những điều nên nhớ khi chăm sóc da trong thời kỳ mang thai

Trở thành một người mẹ, đặc biệt là lần đầu tiên, là một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của bất kỳ người phụ nữ nào. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui, nó cũng đi kèm với những thách thức riêng. Từ ốm nghén đến thay đổi chế độ ăn uống và chế độ chăm sóc da, cuộc sống hàng ngày của bạn bắt đầu thay đổi theo một thói quen hoàn toàn mới để chăm sóc cho bạn và em bé đang lớn. Trong thai kỳ, làn da sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và nó có thể để lại nhiều hậu quả. Chính vì thế, ngoài quan tâm đến em bé, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc da trong thời kỳ mang thai của mình.



Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu nổi tiếng để giải quyết tất cả các vấn đề về da nảy sinh khi bạn mang thai. Từ đó, chúng tôi rút ra những điều cần thiết khi chăm sóc da trong thời kỳ mang thai mà bạn nên nhớ!

Mối quan tâm phổ biến về da xảy ra khi bạn mang thai

“Cơ thể của người phụ nữ có thể trải qua một số thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ”. Trong hầu hết các trường hợp, các vấn đề về da và tóc như mụn, da xỉn màu và tóc rụng được giải quyết một cách tự nhiên sau ba tháng đầu tiên. Sau đó, làn da của người phụ nữ sẽ trông rất đẹp. “Nhưng tôi cũng đã thấy rất nhiều trường hợp ngược lại với điều này. Sự bùng phát mụn và sự gia tăng sắc tố được gọi là nám là đều thường thấy”. Dưới đây là các vấn đề về da khi mang thai được các bác sĩ chỉ ra.

1. Mụn nội tiết tố

Bạn nghĩ rằng bạn đã bị mụn ở tuổi thiếu niên nên sẽ không nổi mụn nữa? Hãy thay đổi suy nghĩ đó đi. “Thay đổi nội tiết tố, da tăng độ nhạy cảm và tăng bài tiết dầu, cũng như da khô quá mức, sẽ gây ra mụn khi mang thai”, bác sĩ nói. “Tuy nhiên, bạn có thể điều trị điều này trong khi mang thai đấy. Vì vậy, hãy đi khám bác sĩ và tìm hiểu những gì bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe làn da và giảm mụn một cách tự nhiên nhé!”

2. Sắc tố

“Tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, kết hợp với sự biến đổi của nội tiết tố, có thể gây ra sắc tố khắp người bạn. Thậm chí ở các nếp gấp trên cơ thể bạn cũng xuất hiện, như ở cổ hoặc nách của bạn”. Điều này làm cho việc sử dụng kem chống nắng trở nên quan trọng hơn.

“Bạn cũng dễ bị nám hay sạm nám trên mặt hơn. Đây là một loại tăng sắc tố gây ra do sản xuất quá nhiều melanin trong da. Nó có thể xuất hiện dưới dạng các mảng tối màu hoặc màu nâu ở gần trán, môi trên, xương gò má, v.v.. Ngoài ra, tất cả chúng ta đều có sọc trắng ở giữa bụng, gọi là linea alba. Khi mang thai, dòng này sẽ sẫm màu và trở thành màu nâu, và sau đó được gọi là linea nigra. Điều này được gây ra do tăng sắc tố và thường trở lại bình thường sau thai kỳ”.

3. Vết rạn da

“Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà phụ nữ thường gặp phải khi mang thai. Làn da của bạn sẽ căng ra và mở rộng để nhường chỗ cho con bạn phát triển. Điều này thường dẫn đến các vết rạn da”, bác sĩ nói. Vết rạn da, như chúng thường biết, thường là một phần không thể tránh khỏi của thai kỳ. “Mặc dù da thường khá đàn hồi, nhưng khi căng quá mức, sẽ có sự bẻ gãy vĩnh viễn các sợi collagen và elastin trong mô, tạo ra vết rạn này. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên dưỡng ẩm cho da, đặc biệt là khi mang thai, để giảm bớt sự xuất hiện của chúng”.

Một loại kem dưỡng da tốt có thể giúp giảm khô hoặc ngứa da, nhưng nó sẽ không hoàn toàn ngăn ngừa rạn da cho dù bạn có chăm chỉ sử dụng nó, bác sĩ giải thích. Bơ ca cao được coi là một trong những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất giúp trị rạn da. Bạn cứ yên tâm vì nó an toàn khi sử dụng trong thai kỳ.

Khi nói đến điều trị rạn da, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. “Nếu bạn có thể tìm cách giảm vết rạn da của mình, đừng chờ đợi sau một vài tháng hoặc loại bỏ nó trong một năm, hoặc nghĩ rằng chúng tự sẽ biến mất. Bắt đầu điều trị và dùng sản phẩm phù hợp ngay khi bác sĩ cho phép”. Bạn có thể sử dụng dầu argan, dầu hoa hồng hoặc dầu dừa để trị rạn da. Các loại dầu này giúp da bạn ngậm nước và giảm sự xuất hiện của vết rạn da đấy.

8 quy tắc chăm sóc da trong thời kỳ mang thai mà bạn cần tuân thủ

1. Đừng bỏ qua thói quen chăm sóc da của bạn hoàn toàn


“Rất nhiều lần thai phụ bắt đầu hoàn toàn không sử dụng sản phẩm gì trong khi mang thai. Đó không phải là điều tốt.”, bác sĩ cho biết. “Bạn vẫn cần sử dụng sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, v.v. để duy trì sức khỏe cho làn da của bạn. Hãy thử sử dụng nhiều sản phẩm tự nhiên và hữu cơ hơn, nếu điều đó làm bạn thoải mái.”

2. Dùng kem dưỡng ẩm

“Dưỡng ẩm thường xuyên để tránh rạn da, giảm ngứa và làm dịu da khô do mang thai. Hãy giữ ẩm trên khắp cơ thể của bạn, đặc biệt là đầu gối, khuỷu tay, v.v., vì chúng có xu hướng trở nên khô hơn.”

3. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sản phụ khoa của bạn trước khi dùng phương pháp điều trị da mới

Bác sĩ cho biết, một khuôn mặt có thể được điều trị thẩm mỹ mỗi tháng một lần, nhưng hãy tránh các liệu pháp nhiệt diện rộng và sử dụng bất kỳ loại máy nào có liên quan đến dòng điện. Không được thực hiện các phương pháp điều trị như botox, fillers hoặc laser trong khi mang thai và tránh lột da bằng hóa chất nhé.

4. Sử dụng kem chống nắng


Do sự nhạy cảm tăng cao, da bạn có thể chịu đựng tốt trước ánh nắng mặt trời hoặc các sản phẩm chăm sóc da mới. “Đừng bao giờ bước ra ngoài mà không có kem chống nắng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Da bạn đặc biệt nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời vào thời điểm này. Hãy chắc rằng bạn có mặc quần áo bảo hộ như mũ, kính râm, vv, để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.” Bạn nên sử dụng khoảng nửa muỗng cà phê kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên cho da. Bên cạnh đó, thoa lại sau mỗi 2-3 giờ để kem chống nắng bảo vệ làn da hiệu quả nhé.

5. Thay vì dùng kem, hãy dùng dao cạo để tẩy lông

Mặc dù không có bằng chứng nào về việc tẩy lông là không an toàn khi mang thai, nhưng độ nhạy cảm của da tăng lên, sẽ làm bạn trở nên đau hơn đấy, bác sĩ nói. Dù bạn vẫn có thể sử dụng kem tẩy lông, nhưng các hóa chất trong đó có thể gây kích ứng da hơn nữa. Vì thế, chọn cách cạo sẽ giảm bớt rủi ro cho bạn hơn đấy.

6. Nói không với retinoids và isotretinoin

Không ai cấm chăm sóc da trong thời kỳ mang thai, nhưng bạn phải biết nên dùng cái gì. “Hãy ngừng sử dụng kem phục hồi ban đêm, đặc biệt là những loại có chứa retinoids hoặc axit salicylic. Nghiên cứu cho thấy việc tiếp tục sử dụng retinoids trong khi mang thai có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Đây là thành phần mà bạn chắc chắn không nên dùng khi mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai”.

Isotretinoin sẽ mang lại làn da đẹp, không mụn, nhưng bạn nên tránh nó khi đang cố gắng mang thai. Mặc dù nó thường được sử dụng để chống mụn (điều trị), nhưng nó có thể gây dị tật bẩm sinh nếu sử dụng trong thai kỳ đấy. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng isotretinoin trước khi mang thai. Lý do là vì nó có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, gây khó khăn cho việc thụ thai.

7. Đừng sử dụng sản phẩm điều trị mụn thông thường của bạn

“Benzoyl peroxide và clindamycin, mặc dù tốt cho trị mụn, nhưng bạn nên tránh dùng chúng trong khi mang thai, kể cả khi có mụn đột ngột. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi AHA nhẹ có sẵn ngoài quầy thuốc. Những sản phẩm này có chứa axit glycolic, giúp chữa lành mụn và an toàn cho da bạn. Các loại kem bôi ngoài da được kê đơn khác là erythromycin hoặc axit azelaic cũng phải được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ đấy”.

8. Thêm serum Vitamin C vào quy trình chăm sóc da mặt và cơ thể của bạn


Bác sĩ ủng hộ việc dùng serum Vitamin C để làm sáng da trong thai kỳ. “Nó là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và an toàn để sử dụng trong khi mang thai. Nó giúp sửa chữa mô, chữa lành và giữ cho làn da khỏe mạnh và sáng mịn”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

HERHERBAL - TỐT TỰ NHIÊN Template by Ipietoon Cute Blog Design